Tổng quan về POS – POS (Point of Sale): Nâng cao hiệu quả quản lý bán hàng trong thời đại số 

28/09/2024

Trong bối cảnh kinh doanh ngày càng phát triển và nhu cầu của người tiêu dùng ngày một đa dạng, hệ thống POS (Point of Sale) đã trở thành một công cụ không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình thanh toán, POS còn hỗ trợ quản lý hàng tồn kho, chăm sóc khách hàng, và theo dõi doanh thu một cách chi tiết. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các giải pháp POS hiện đại ngày nay mang lại khả năng tích hợp cao, góp phần nâng cao hiệu quả vận hành và đem lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng. 

Vậy làm thế nào để hiểu đúng về POS? Bài viết này sẽ tổng hợp những thông tin quan trọng về POS và lợi ích khi sử dụng hệ thống POS trong bán hàng. 

1.POS là gì? Định nghĩa đúng về POS. 

Theo Wikipedia, POS là một thuật ngữ viết tắt của Point Of Sale, tạm dịch là “Điểm bán hàng”, dùng để chỉ các điểm phân phối hàng hóa bán lẻ như tạp hóa, chuỗi cửa hàng thời trang, nhà hàng… 

Vào năm 1879, James Ritty đã phát minh thiết bị có khả năng ghi lại tất cả số lần bán hàng và đặt tên là máy POS. Dần dần máy POS được phát triển trở thành các thiết bị hỗ trợ hình thức thanh toán bằng thẻ và quét mã QR như chúng ta thấy ngày nay. 

2. Lợi ích của POS  

  • Mang lại sự tiện lợi cho trải nghiệm của khách hàng khi mua sắm   
    • Máy POS cung cấp đa dạng phương thức thanh toán, đáp ứng nhiều loại thẻ như: thẻ tín dụng, thẻ ATM, thẻ chip, thẻ Contactless, mã QR,… Điều này giúp khách hàng phương thức thanh toán khi không mang tiền mặt hay thẻ bị hỏng, tạo sự tiện lợi cho khách hàng. 
  • Hỗ trợ kết nối với các phần mềm bán hàng   
    • Hỗ trợ kết nối với các phần mềm bán hàng. Thanh toán dễ dàng. Hiển thị báo cáo trực quan ngay trên phần mềm. 
    • Khi sử dụng hệ thống POS, mọi giao dịch đều được ghi lại và thống kê bằng phần mềm chuyên dụng. Nhờ đó, doanh nghiệp tính toán chính xác hơn các khoản doanh thu và có thể điều chỉnh quyết định kinh doanh hiệu quả. 
  • Quản lý cửa hàng   
    • Máy POS hiện đại thường tích hợp phần mềm hỗ trợ quản lý hàng tồn kho, giúp người dùng theo dõi sát sao việc nhập/xuất hàng hóa. Qua đó, có thể dự đoán nhu cầu của khách hàng, nhận diện và loại bỏ các mặt hàng bán chậm, tránh tình trạng hàng tồn kho gây ảnh hưởng tới dòng tiền và vốn của người dùng.  
    • Một số máy SmartPOS hiện đại giúp người bán lưu thông tin khách hàng, tích hợp các chương trình khách hàng thân thiết, sử dụng điểm thưởng,… giúp trừ tiền trên tổng hóa đơn, giảm thiểu sai sót so với khi giao/nhận tiền mặt. 
  • Đẩy nhanh quá trình thanh toán   
    • Các giao dịch được thực hiện thanh toán nhanh chóng và chính xác, hạn chế được sai sót trong tính toán bằng tiền mặt 
    • Về phía khách hàng, họ chỉ cần quẹt thẻ hoặc quét mã QR, tiền thanh toán sẽ tự động chuyển tới cho cửa hàng. Quy trình giao dịch diễn ra nhanh chóng và giảm thiểu được rủi ro sai sót do tính toán hoặc đưa nhầm tiền. 

3. Những lưu ý khi sử dụng POS ( dành cho đối tượng khách hàng)   

  • Cập nhật thường xuyên phần mềm để đảm bảo tính ổn định và bảo mật thông tin. 
  • Lựa chọn thiết bị phù hợp với quy mô hoạt động kinh doanh để tránh thêm nhiều chi phí không cần thiết. 
  • Đào tạo cho nhân sự sử dụng để nâng cao năng suất và hiệu quả. 
  • Thực hiện backup dữ liệu thường xuyên để phòng trường hợp mất dữ liệu. 
  • Thường xuyên rà soát các giao dịch để giám sát và phát hiện kịp thời bất kỳ sự cố nào. 

4.Vai trò chức năng của POS 

4.1. Vai trò  

  • Hỗ trợ các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt  
    • Máy POS và hệ thống POS cho phép thanh toán không dùng tiền mặt, chính xác và nhanh chóng chỉ trong vài thao tác. 
  • Cập nhật thông tin về các giao dịch thuận lợi cho việc quản lý   
    • Máy POS giúp người dùng có thể theo dõi và cập nhật thông tin giao dịch một cách tức thời về giao dịch mua bán, việc xuất, nhập kho,… Nhờ đó dễ dàng quản lý tài chính và kiểm soát rủi ro. 
  • Tổng hợp số liệu bằng báo cáo cụ thể   
    • Máy POS và hệ thống POS cung cấp báo cáo về doanh thu, lợi nhuận, số lượng sản phẩm bán ra và các thông tin khác liên quan đến hoạt động kinh doanh. Điều này giúp người dùng có thể đánh giá hiệu quả kinh doanh và đưa ra các quyết định bán hàng hợp lý hơn. 
  • Quản lý số lượng hàng tồn kho   
    • Hệ thống POS giúp theo dõi số lượng sản phẩm tồn kho, quản lý các đơn hàng một cách dễ dàng, chính xác. Qua đó giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu khách hàng và điều chỉnh giá một cách hợp lý. 
  • Tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp , hiện đại , phù hợp với xu hướng số hóa hiện nay 
    • Với sự phát triển của xu hướng số hóa hiện nay, hệ thống POS đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, hiện đại và phù hợp với xu hướng số hóa cho hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Trước hết, hệ thống POS giúp tối ưu hóa các hoạt động bán hàng và quản lý cửa hàng, giảm lãng phí và tối đa hiệu quả hoạt động, thể hiện sự chuyên nghiệp và hiện đại của cửa hàng. Ngoài ra, hệ thống POS còn hỗ trợ các giao dịch nhanh và chính xác với nhiều phương thức thanh toán khác nhau, đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện đại 

4.2. Chức năng  

  • Thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng và đơn đặt hàng 
  • Thực hiện các giao dịch mua bán nhanh và chính xác 
  • Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán 
  • Giữ gìn an toàn tiền bạc và dữ liệu 
  • Thực hiện giám sát và báo cáo tổng thể về tình hình hoạt động kinh doanh 
  • Nhập dữ liệu hàng lên kho và theo dõi tồn kho 
  • Thực hiện kiểm kê hàng tuần, tháng và năm 

5.Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng POS   

Khi bắt đầu tìm hiểu về máy POS, người dùng sẽ có một vài thắc mắc thường gặp như sau:

  • Phí thanh toán qua POS do người bán hay người mua chi trả? 

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, các giao dịch bằng máy POS không thu phí chủ thẻ, bên bán sẽ buộc phải trả phí cho ngân hàng cung ứng. Mức phí áp dụng là thẻ quốc tế là từ 2% đến 2.5%, thẻ nội địa là dưới 1% tính trên tổng doanh thu của giao dịch đã thực hiện tại máy POS. 

  • Có bắt buộc phải trang bị đầy đủ các thiết bị của hệ thống POS không? 

Tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp và thói quen sử dụng của khách hàng, người dùng có thể không cần trang bị đầy đủ thiết bị trong hệ thống POS. 

Ví dụ: Một số điểm bán nhỏ có thể chỉ cần một máy POS có khả năng kết nối với nhiều ngân hàng. Nếu người dùng có nhu cầu thực hiện các thao tác như quét mã vạch, quét mã QR, in biên lai, xuất biên lai điện tử,… sẽ cần trang bị các phần cứng và phần mềm liên quan. 

  • Quẹt máy POS xong bao lâu tiền sẽ được chuyển đến tài khoản? 

Thông thường, thời gian tiền được chuyển đến tài khoản sau khi quẹt máy POS sẽ kéo dài tối đa 3 ngày làm việc. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời gian giao dịch như: sự quá tải của hệ thống thanh toán, vấn đề kỹ thuật của bên cung cấp dịch vụ POS, ngân hàng bảo trì,… 

Nếu người bán gặp sự cố hoặc chưa nhận được tiền trong thời gian quá 3 ngày, hãy liên hệ ngay với nhà cung cấp máy POS hoặc ngân hàng để được hỗ trợ và giải quyết vấn đề kịp thời. 

  • Máy POS có dễ xảy ra sai sót khi thanh toán không? 

Khi thanh toán, máy POS có thể gặp một số sai sót do các nguyên nhân như: kết nối mạng không ổn định, thẻ hoặc đầu đọc thẻ bị hỏng, nhân viên nhập sai tổng số tiền hay phần mềm thanh toán bị lỗi. 

Do đó, nhân viên cần kiểm tra và xác nhận lại thông tin trước khi nhập tổng số tiền và sau khi giao dịch hoàn tất để hạn chế sai sót. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần tiến hành cập nhật, bảo trì phần mềm của máy POS định kỳ để tránh xảy ra sai sót trong hệ thống. 

Trong trường hợp máy POS xảy ra lỗi trong quá trình thanh toán và nhân viên không khắc phục được, người dùng nên liên hệ với đơn vị cung cấp máy POS hoặc ngân hàng để được hỗ trợ nhanh chóng. 

  • Máy POS có dễ bị hỏng trong quá trình sử dụng không? 

Máy POS được thiết kế có độ bền cao, tuy nhiên vẫn có thể bị hỏng trong quá trình sử dụng do một số nguyên nhân: 

  • Bạn thao tác sai khiến giao dịch không thực hiện được, gây lỗi hệ thống. 
  • Máy POS bị va chạm mạnh hoặc bị rơi. 
  • Máy POS bị ướt nước, đóng bụi bẩn. 
  • Các linh kiện bên trong máy bị hư hỏng do tuổi thọ hoặc do sử dụng tần suất quá cao. 

Để tránh máy POS bị hỏng, người dùng và nhân viên cần sử dụng máy đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Bên cạnh đó cần tránh va chạm, bảo vệ máy khỏi nước, bụi bẩn, thường xuyên vệ sinh và đặt máy ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu máy bị hỏng, người dùng liên hệ ngay với nhà sản xuất để được hỗ trợ sửa chữa và thay thế. 

  • Thao tác thanh toán trên POS có phức tạp không? 

Thao tác thanh toán trên máy POS thường đơn giản, bạn có thể thành thạo chỉ sau vài lần thực hiện, các thao tác cụ thể thường bao gồm: 

  • Bước 1: Bạn chờ khách hàng chọn sản phẩm hoặc dịch vụ mong muốn, sau đó kiểm tra giá của sản phẩm, dịch vụ. 
  • Bước 2: Bạn nhập tổng giá sản phẩm hoặc dịch vụ vào máy POS. 
  • Bước 3: Bạn hỏi khách hàng về hình thức thanh toán mong muốn (thẻ ATM, thẻ tín dụng, mã QR,…). 
  • Bước 4: Bạn quẹt thẻ hoặc mã QR của khách hàng tại đầu đọc của máy POS, sau đó để khách hàng nhập mã bảo mật. 
  • Bước 5: Máy POS sẽ xử lý thông tin thanh toán và hiển thị kết quả thanh toán. Sau đó, bạn thực hiện thao tác in biên lai giấy hoặc gửi biên lai điện tử cho khách hàng. 

Tùy vào thiết kế của từng loại máy POS hay đơn vị cung cấp, quy trình thanh toán có thể khác nhau. Dù vậy, bạn có thể yên tâm hầu hết các máy POS đều được thiết kế đơn giản, tăng tính thuận tiện cho người bán và người mua.